Sunday 31 August 2008

คอร์ดไมเนอร์

เราสามารถสร้างคอร์ดไมเนอร์ขึ้นได้จากขั้นคู่ 3 rd 2 ชุด คือคู่สามไมเนอร์และคู่สามเมเจอร์วางต่อกันไปหรือคิดง่ายๆเป็นสูตรคือ 1 b3 5 สำหรับตัว b3 หมายถึง ให้ลดตัวที่สามลงครึ่งเสียงในตอนที่แล้วเราได้กล่าวถึงคอร์ดเมเจอร์ซึ่งมีสูตร 1 3 5 ก็คือ C E G ใช่ไหมทีนี้เราเอาตัวที่ 3 มาลดลงครึ่งเสียงตามสูตร 1 b3 5 ของคอร์ดไมเนอร์เราก็จะได้ C Eb G ซึ่งก็คือ คอร์ด Cm นั่นเอง พอจะเข้าใจนะครับเรามาดูคอร์ดไมเนอร์ต่างๆตามรูปด้านล่างกันเลยครับ

MINOR CHORDS WITH SHARPS

MINOR CHORDS WITH FLATS

No comments: