Saturday 30 August 2008

บทความสำหรับผู้เริ่มต้น

ขั้นตอนการฝึกฝน

1. อย่างแรกเลยก็ต้องมี Guitar ก่อนนะครับ ถ้าเป็นมือใหม่ทุนน้อย เราก็หาที่มันราคาไม่ต้องแพงมากนัก

(เผื่อเปลี่ยนใจแบบว่าไม่อยากเล่นแล้ว ฮ่าๆ ) หาซื้อได้ทั่วไปอยู่แล้ว

อาจจะเป็นโปร่งหรือไฟฟ้าก็ได้นะครับแล้วแต่กำลังเงินและความชอบ ถ้าเป็นกีต้าร์โปร่งก็ไม่ต้องมีอะไรเพิ่ม

แต่ถ้าเป็นไฟฟ้า คุณก็ต้องมีแอมป์ขยายเสียงอีก ถ้าอยากฝึก solo แน่นอน มันก็ต้องมี เอฟเฟค อีก ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายราคาแตกต่างกันออกไปครับ

สำหรับในรูปที่เห็นเป็นอุปกรณ์ของผมเองครับ ที่ใช้ทำมาหากินอยู่ทุกวันนี้อะ อิอิ

2. ต้องมีใจรักที่จะเล่นด้วยนะครับ หมายถึงอยากเล่นจริงๆนะ ก็ตั้งเป้าหมายเอาเองละกันครับ ว่าจะเอาขนาดไหน

อยากเก่งระดับโลกหรือเอาแค่นั่งเล่นวงเหล้ากับเพื่อนๆ ( ฮา ) ถ้าตั้งเป้าหมายไว้สูงก็ต้องฝึกแบบจริงจัง อย่าคิดว่ามันง่ายนะครับขอบอก


3. ในตอนแรกก็ต้องฝึกการตั้งสายกันก่อน จากสาย 6 ลงมาจนถึงสาย 1 ( สายใหญ่สุดคือสาย 6 นะ จากบนลงล่างนะ )

อาจจะตั้งโดยเราต้องมีเครื่องตั้งสายกันก่อน หาซื้อตามห้างก็ได้ มีตั้งแต่ราคาไม่กี่ร้อยบาทจนถึงเป็นพัน ( ที่หน้าแรกของเว็ปเราก็มีนะ อิอิ เครื่องตั้งสายออนไลน์ )

วิธีการใช้งานก็แสนจะง่าย ผมไม่แนะนำให้ตั้งแบบเดาเอาเองนะครับ เพราะถ้าคุณฝึกแบบสายเพี้ยนหรือเสียงไม่ตรงตามแบบสากล การฝึกของคุณก็จะเพี้ยนไปด้วยนะครับ ขอบอก

4. แล้วก็มาถึงการฝึกจับคอร์ดนะครับ เริ่มต้นจากการจับแบบง่ายๆนะ เช่น C ' Am ' โดยอาจจะใช้วิธีการถามจากคนที่เป็นอยู่แล้วบ้าง หรือหาหนังสือมาอ่านก่อนเป็นพื้นฐาน

ซึ่งถ้าจะให้เอาทั้งหมดมาลงในเว็บนี้คงไม่ไหวอะครับ ( ฮา ) แต่ผมว่าหาไม่ยากเลยครับ ไปร้านหนังสือทั่วไปอะครับ แล้วก็มองหาพวกหนังสือเพลงต่างๆ

ซึ่งสมัยนี้หนังสือเพลงเหล่านี้จะมี chord diagrams ลงไว้ให้เราดูกันเกือบทุกเล่ม ( ถ้าเล่มไหนไม่มี ก็ไม่ต้องซื้อมา เปิดดูก่อนละ )

เอามาเปิดอ่าน เลือกดูเพลงที่เราจะเล่น เอาเพลงที่เราชอบนั่นละ จะได้มีแรงกระตุ้น อิอิ อาจจะเปิดเพลงที่เราฝึกประกอบไปด้วย ( ขอแนะนำเพลงช้าๆนะครับ )

พยายามจับจังหวะของเพลงนั้นให้ได้โดยการเคาะเท้าตามจังหวะเพลง

ส่วนมากแล้วเพลงไทยเรามักจะเป็นแบบ 4/4 คือใน 1 ห้องเพลงจะมี 4 จังหวะ ก็คือเราจะเคาะเท้า 4 ครั้งครับ ( หนังสือที่สอนเบสิคเหล่านี้มีขายเยอะแยะครับ หามาอ่านซะ เขาจะมีเพลงตัวอย่างให้ด้วย]

5. พอฝึกจับคอร์ดและเล่นให้ลงจังหวะได้แล้ว เล่นบ่อยๆ ถ้าจะให้ดี ร้องไปด้วยนะ การร้องเพลงไปด้วยในขณะที่เราเล่นจะเป็นการฝึกการฟังของคุณไปด้วยในตัวครับ

6. ในขั้นนี้มาถึงแบบที่จะต้องจริงจังกันแล้วครับ ( สำหรับคนที่ฝึกแบบจริงจัง ) คือการเรียนรู้ บันไดเสียง และการฝึกนิ้ว ซึ่งหาบทความและแบบฝึกหัดได้ในเว็บนี่ครับ ทำความรู้จักกับบันไดเสียงแบบเบื้องต้น คลิ้กที่นี่เลย !!!!

7. ต้องเปิดใจให้กว้างนะครับรับฟังเพลงหลายๆแนว อย่าไปรังเกียจเพลงลูกทุ่งหมอลำ ( แบบว่าอิเดียด ) ทุกๆแนวเพลงมีดีครับ

อย่างตัวผมเองเล่นหมดอะครับ หมอลำ ลูกทุ่ง เพื่อชีวิต ร้อค เฮฟวี่ ( แนวได้เงินอะครับ เล่นหมด ฮ่าๆๆ )

8. พอคุณฝึกฝนได้แล้วในระดับนึง หรือแม้กระทั่งว่าเล่นอาชีพแล้วก็ตาม จำเอาไว้ว่าอย่าดูถูกคนที่อ่อนด้อยกว่าหรือฝีมือด้อยกว่าเรานะครับ

No comments: